Tin tức

Thanh Hóa: Chủ động, tích cực bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ Hội Xuân năm 2023

Tin về ATTP | 01-02-2023 | 67 lượt xem

 

                                                                                               

Tết đến, xuân về là thời gian mà mọi người đều hướng về cội nguồn để gặp gỡ, giao lưu, mong muốn những điều tốt đẹp cho gia đình và người thân. Đây là dịp trong năm có nhu cầu sử dụng cao về số lượng thực phẩm vì vậy mà yêu cầu rất cao về bảo đảm ATTP.

1. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành

Nhằm chủ động triển khai có hiệu quả cao công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh nói chung và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân năm 2023 nói riêng, Văn phòng điều phối tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Y tế và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo sau:

- Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 12/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về thông tin tuyên truyền, đào tạo tập huấn về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2023, trong đó có các hoạt động thông tin tuyên truyền về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023.

- Kế hoạch số 284/KH-UBND ngày 14/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2023, trong đó có hoạt động kiểm tra về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023.

- Kế hoạch số 287/KH-UBND ngày 19/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023.

- Kế hoạch số 288/KH-BCĐ ngày 19/12/2022 về hoạt động của Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh năm 2023.

- Quyết định số 4641/QĐ-BCĐ ngày 26/12/2022 về việc thành lập  Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023.

- Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong, sau Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023.

          - 100% huyện, thị xã, thành phố đã ban hành Kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023, Kế hoạch thông tin tuyền truyền và đào tạo tập huấn về ATTP năm 2023, Kế hoạch kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2023, Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2023; đồng thời, chỉ đạo Ban Chỉ đạo xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai thực hiện các Kế hoạch trên.

2. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền:

Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã quan tâm, triển thông tin, tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm với nhiều hình thức: trực quan, lưu động, Phát thanh, truyền hình, treo băng rôn, khẩu hiệu… Phong phú về nội dung nhằm tuyên truyền các nội dung về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm. Đã in, treo 100 cái phướn treo dọc đường quốc lộ, đại lộ trong nội thành thành phố Thanh Hóa; tổ chức 01 đợt tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão.

 

Hình ảnh các xe tuyên truyền lưu động về ATTP trong dịp Tết

 Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai công tác thông tin tuyên truyền về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán thông qua các hình thức như: tiếp song Đài phát thanh tỉnh, truyền thanh, băng zôn, khẩu hiệu tường …

3. Tăng cường trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về ATTP

               Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành QĐ 4641 ngày 26/12/2022 -Thành lập 03 đoàn kiểm tra liên ngành Tổ chức kiểm tra công tác Bảo đảm ATTP của BCĐ về QLVSATTP các cấp, các Chợ ATTP; các Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra các cơ sở SXKDCB thực phẩm trên địa bàn về các điều kiện bảo đảm ATTP theo qui định và xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm về ATTP. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 157 đoàn kiểm tra liên ngành: Cấp tỉnh: 03 đoàn, cấp huyện: 28 đoàn và cấp xã, phường, thị trấn: 126 đoàn.

Kết quả kiểm tra: 1092 cơ sở; cơ sở đảm bảo yêu cầu ATTP:1063, có hành vi vi phạm ATTP: 29, xử phạt : 13 cơ sở với só tiền 54 triệu đồng.

 

Hình ảnh đoàn kiểm tra liên ngành làm việc cùng cơ sở thực phẩm

4. Công tác giám sát và phòng chống ngộ độc thực phẩm:

Tích cực chủ động trong công tác giám sát mẫu các sản phẩm thực phẩm có nguy cơ cao về không bảo đảm ATTP như các sản phẩm từ thịt: nem, giò, chả …; thực phẩm chế biến, bao gói sẵn; thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ…Chủ động phòng chống NĐTP và các bệnh truyền qua thực phẩm tại các khu công nghiệp, trường học có BĂTT, trong lễ hội, sự kiện có bữa ăn đông người.

Để có được cái Tết thực sự vui vẻ, hạnh phúc, bảo đảm ATTP thì mọi người dân đều phải có ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm ATTP như: không nên dự trữ nhiều thực phẩm, chỉ mua những sản phẩm thực phẩm tại các cơ sở SXKD có uy tín, chất lượng, nhãn mác sản phẩm đầy đủ các thông tin, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và bảo quản thực phẩm đúng theo hướng dẫn-tránh những điều không mong muốn làm ảnh hưởng sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng./.

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024