Tin tức

Rau an toàn và rau hữu cơ khác nhau như thế nào?

Tin về ATTP | 12-03-2019 | 423 lượt xem

Hiện nay trên thị trường rau sạch, có rất nhiều khái niệm rau sạch khác nhau, trong đó phổ biến nhất là 2 loại rau hữu cơ và rau an toàn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về những khái niệm này cũng như mơ hồ chúng là cùng một loại. Vậy chúng giống và khác nhau như thế nào, loại nào tốt hơn cho người tiêu dùng?

Rau được chia làm 2 loại là rau hữu cơ và rau sạch (rau an toàn). Nhiều người tiêu dùng cho rằng đây cùng là một loại nhưng thực tế có sự khác biệt rõ ràng giữa hai loại rau này.

Có sự khác biệt rõ rệt giữa rau an toàn và rau hữu cơ
1. Rau an toàn
 
 

Rau an toàn là các loại rau được quy hoạch để trồng thành vùng, được cơ quan địa phương kiểm tra và xét nghiệm an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Nước tưới rau được lấy từ ao, hồ, sông, suối hay tưới nước giếng khoan để đảm bảo cho rau phát triển an toàn, các mẫu nước này cũng được xét nghiệm trước khi sử dụng.

Khi trồng rau an toàn, đa phần nguồn dinh dưỡng cho rau chủ yếu chính là phân vi sinh, có thể dùng thêm phân bón lá cùng với một số loại phân bón hóa học khác nhằm cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cây trồng. Tuy nhiên, các loại phân hóa học đều được kiểm soát về thành phần, nguồn gốc, liều lượng và thời gian sử dụng để đảm bảo chất lượng cho rau.

Rau an toàn là loại rau sạch trồng trên tiêu chuẩn của GAP.

Trong quá trình trồng rau an toàn, hầu hết người trồng rau đều có sử dụng tới những hóa chất trừ sâu bệnh nằm trong danh mục mà Bộ Nông nghiệp cho phép, thời gian cách ly nhất định đảm bảo không làm ảnh hưởng khi thu hoạch rau. Vì vậy, rau an toàn đa phần đều được trồng độc canh, không trồng xen canh hoặc luân canh, chính vì thế nên rau an toàn có năng xuất rất cao, thời gian sinh trưởng ngắn hơn so với rau hữu cơ nhưng cũng tích đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho rau. 

Từ đó chúng ta có thể hiểu rằng, rau an toàn là rau có sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cùng với phân bón hóa học nhưng ở ngưỡng an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

2. Rau hữu cơ

Khác với rau an toàn, rau hữu cơ là rau canh tác trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên, đảm bảo theo nguyên tắc “5 không” là: không bón phân hóa học, không phun thuốc bảo vệ thực vật, không phun thuốc kích thích sinh trưởng, không sử dụng thuốc diệt cỏ và không sử dụng sản phẩm biến đổi gen.

Do đó, rau hữu cơ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có dinh dưỡng tốt hơn so với rau an toàn.

Rau hữu cơ được trồng trên đất đã được quy hoạch thành từng vùng, được trồng tại khu vực thích hợp nhằm tránh các yếu tố gây xâm nhiễm từ bên ngoài. Nước để trồng rau hữu cơ có thể lấy từ nước ao, nước giếng khoan hoặc giếng đào, đất và nước tại nơi sản xuất cũng thường xuyên được đem đi xét nghiệm để đảm bảo không ô nhiễm bởi kim loại nặng và các chất độc hại khác.

Rau hữu cơ là loại rau sạch được trồng tự nhiên và kiểm soát chặt chẽ cả đầu vào lẫn đầu ra.

Khi trồng rau hữu cơ thì không thể sử dụng các loại chất kích thích sinh trưởng hay những loại phân bón hóa học cùng với các loại thuốc bảo vệ thực vật. Thay vào đó, người trồng rau hữu cơ chỉ được sử dụng phân hữu cơ, tro bếp để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của rau, phân được bón vào đất để làm cho những loại vi sinh vật trong đất hoạt động tốt và phát triển ổn định.

Vì không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, nên trong quá trình trồng rau, bà con nông dân sẽ tốn rất nhiều công sức. Các loại sâu bệnh sẽ được loại trừ bằng các phương pháp thủ công như bắt sâu, bẫy côn trùng, sử dụng các sản phẩm từ tự nhiên có tác dụng chống lại sâu bệnh (ớt, tiêu, tỏi,…).

Quá trình sản xuất rau hữu cơ hoàn toàn tự nhiên nên năng suất rau sẽ thấp hơn nhiều loại rau khác nhưng chất lượng dinh dưỡng thì rất cao. Do đó, rau hữu cơ ngày càng được nhiều người ưa chuộng và mô hình canh tác rau hữu cơ ngày càng mở rộng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Để phân biệt rau hữu cơ và rau sạch, người tiêu dùng có thể dựa vào một số đặc điểm sau:

Hình dáng bên ngoài

Rau sạch có thân, lá đồng đều, đậm màu và đẹp mắt hơn rau hữu cơ. Trong khi đó rau hữu cơ thường phát triển không đồng đều khiến thân lạ không được bóng mượt, màu sắc cũng nhạt hơn.

Mùi vị

Rau hữu cơ có mùi vị đậm đà, tự nhiên hơn so với rau sạch do khả năng tích lũy dinh dưỡng trong một thời gian đủ dài.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024