Tin tức

Khi bị nhiễm Covid-19 nên ăn bổ sung loại thực phẩm nào?

Tin về ATTP | 14-09-2022 | 21 lượt xem

Khi bị nhiễm Covid-19 nên ăn bổ sung loại thực phẩm nào?

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với miễn dịch của cơ thể, nguy cơ nhiễm trùng và khả năng phục hồi của cơ thể sau bệnh tật. Dinh dưỡng kém ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch, đặc biệt tăng lên khi nhiễm Covid-19. Vậy khi nhiễm Covid-19 chúng ta nên ăn bổ sung những thực phẩm nào để nhanh chóng phục hồi sức khỏe?

Khi nhiễm Covid 19, người bệnh bị ảnh hưởng đến gần như toàn thể cơ thể, tình trạng dinh dưỡng kém do chán ăn, tăng nhu cầu của cơ thể đối với dinh dưỡng. Bên cạnh đó, còn có thể làm giảm khả năng tiếp cận nguồn thực phẩm đầy đủ do sự giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lây lan bệnh dịch, một số thực phẩm nên sử dụng khi bị nhiễm  Covid-19

Hình ảnh: Một số loại trái cây có múi mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng

-Carotenoid và vitamin A

Carotenoid là chất chống oxy hóa cũng như các sắc tố (đỏ, xanh lá cây, vàng và cam). Chúng được tìm thấy trong tự nhiên ở một số loại tảo, vi khuẩn, nấm, thực vật, trái cây và rau có màu sắc sặc sỡ. Một số loại trong số đó bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình.

Vitamin A là một chất chống oxy hóa carotenoid hòa tan trong chất béo. Nó có đặc tính chống viêm và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể có lợi trong việc kiểm soát bệnh viêm phổi và nhiễm trùng đường hô hấp. Trong trường hợp nhiễm covid-19, các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin A làm giảm viêm và stress oxy hóa, tăng cường phản ứng miễn dịch và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Một số người có thể bị thiếu vitamin A trong các bệnh nhiễm trùng như Covid-19 và điều này thực sự có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể cần bổ sung vitamin A. Do đó, việc bổ sung vitamin A là cần thiết. Ngoài các chế phẩm dưới dạng dược phẩm được cung cấp bởi y tế, bạn có thể bổ sung qua thực phẩm hàng ngày.

Các loại rau có lá màu xanh đậm và các loại thịt nội tạng, đặc biệt là gan, là những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Một số loại thực phẩm giàu vitamin A như: Gan bò, Gan gà, Cá thu vua, Phô mai dê, Khoai lang, nấu chín, Cà rốt sống.

- Vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin chống oxy hóa hỗ trợ miễn dịch ở mọi người ở mọi lứa tuổi. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể làm giảm stress oxy hóa, cải thiện chức năng nội mô để bảo vệ tim mạch và hỗ trợ phục hồi sau cảm lạnh thông thường. Vitamin C cũng được xem có vai trò chống lại tình trạng nhiễm trùng của cơ thể, viêm phổi và các nhiễm khuẩn huyết là biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng của người bệnh khi nhiễm covid-19. Việc bổ sung vitamin C có thể mang lại lợi ích cho người bệnh nhiễm Covid-19 trong cải thiện tình trạng bệnh và phục hồi sau nhiễm.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D, như: Ổi, Sơ ri, Kiwi, Súp lơ, Cà chua đóng hộp, Khoai tây có vỏ, Ớt ngọt, đỏ, Đu đủ sống.

- Vitamin D

Vitamin D là vi chất dinh dưỡng được thảo luận thường xuyên nhất giữa các chuyên gia dinh dưỡng để quản lý Covid-19. Theo các nghiên cứu, Vitamin D hỗ trợ chống viêm bằng cách ngăn chặn hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch, ngoài ra, vitamin D cũng có vai trò bảo vệ và hỗ trợ chữa lành các mô bị tổn thương, chủ yếu ở phổi.

Thông thường, hầu hết cơ thể nhận được vitamin D khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời (80%). 20% còn lại là từ chế độ dinh dưỡng. Do đó, bổ sung vitamin D hàng ngày được xem là cần thiết, và một trong những lý do để bổ sung vitamin D trong lúc nhiễm covid-19 là bạn ít tiếp xúc ánh sáng mặt trời trong suốt thời gian cách ly xã hội. Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D trong khi người bệnh đã hoặc đang phục hồi sau covid-19 là một cách để giảm nguy cơ thiếu hụt vitamin D và tăng khả năng cải thiện phản ứng miễn dịch.

Mốt số loại thực phẩm giàu vitamin D, như: Dầu gan cá tuyết, Cá trích, Lòng đỏ trứng, Cá mòi, Cá ngừ đóng hộp, Cá hồi, Nước cam.

- Kẽm

Thiếu kẽm có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng và kết quả kém hơn ở những người có Covid-19. Kẽm được coi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất có các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ cải thiện các bệnh lý của mắt và tăng cường miễn dịch. Trong Covid-19, kẽm có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Vì vậy, bổ sung kẽm là cần thiết khi  nhiễm Covid-19.

Một số loại thực phẩm giàu kẽm, như: Thịt bò xay, Sô cô la đen, Hàu hải sản đóng hộp, Hạt điều, Hạt bí ngô, Đậu lăng, nảy mầm, sống.

- Axit béo Omega-3

Chất béo không bão hòa đa Omega-3 là một loại axit béo được chứng minh có tác dụng chống viêm, có vai trò trong ngăn ngừa các bệnh của não bộ, bệnh tim và viêm khớp dạng thấp. Omega-3 làm giảm chứng viêm và khả năng gây ra “cơn bão cytokine” trong Covid-19, đây là tình trạng tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch một cách ồ ạt gây ra các triệu chứng nặng trên lâm sàng. Omega-3 cũng được ghi nhận có lợi ích trong việc điều trị những người bị hoặc đang hồi phục sau Covid-19 về việc cải thiện tâm trạng, lo lắng và trầm cảm. Tuy nhiên, các lợi ích của Omega 3 trong bệnh covid 19 chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ và rõ ràng.

Các loại thực phẩm giàu Omega 3 (mỗi loại thực phẩm khác nhau chứa các loại omega-3 khác nhau), như: Đậu tương rang khô, Cá mòi đóng hộp, Dầu gan cá tuyết, Cá thu vua, Hạt lanh, Quả óc chó, Cá hồi.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò lớn trong việc phục hồi sức khỏe khi nhiễm Covid-19. Người bệnh cũng nên thực hiện các hoạt động thể chất lành mạnh, vừa sức để tăng thêm sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật một cách hiệu quả. Khi nhiễm Covid-19 người bệnh thấy ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống thì cần sớm đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị.

 

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024

Kiểm soát thực phẩm những ngày cận Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024

Bảo quản thực phẩm an toàn trong Tết Nguyên đán

Tin về ATTP | 19-01-2024