Tin tức

Diễn tập điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bữa cỗ đông người tại huyện Cẩm Thủy và thị xã Nghi sơn.

Tin về ATTP | 27-09-2022 | 65 lượt xem

 

 

Bữa cỗ đông người là một trong những sự kiện phổ biến hiện nay trên mọi miền đất nước Việt Nam nói chung và ở tỉnh Thanh Hóa nói riêng ,việc tổ chức ăn uống tại các đám hiếu, đám hỉ, mừng nhà mới, thôi nôi, động thổ,... đã đi vào tiềm thức của mọi người dân Việt Nam vì là những sự kiện vô cùng quen thuộc, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của gia đình, thôn xóm, làng xã, phố phường... . Mặc dù khá phổ biến nhưng các sự kiện này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro mất ATTP, dễ xảy ra NĐTP và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Nhằm mô hình hóa công tác tổ chức, chỉ đạo và triển khai hoạt động điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bữa cỗ đông người cho cơ quan quản lý và cơ quan chuyên môn về an toàn thực phẩm tại tuyến cơ sở, đồng thời hưởng ứng tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2022.

Sáng ngày 18/8/2022, tại Trạm Y tế thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Cẩm Thủy tổ chức buổi diễn tập điều tra xử lý vụ ngộ độc thực phẩm thực phẩm xảy ra tại bữa cỗ đông người trên địa bàn.

 

Hình ảnh: Phát biểu khai mạc buổi diễn tập

Tại huyện Cẩm Thủy, Ban chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã chỉ đạo 100% các xã, thị trấn thực hiện cho ký cam kết giữa chủ cơ sở tổ chức bữa cổ với chính quyền địa phương, đồng thời thành lập và duy trì Tổ giám sát, tư vấn cho các bữa cỗ đông người, từ khâu kiểm soát nguyên liệu thực phẩm đến chế biến và tổ chức ăn uống, bảo quản, vận chuyển thức ăn. Qua giám sát, đa số các hộ gia đình tổ chức bữa cỗ tập trung đông người đã có ý thức về bảo đảm ATTP, cơ sở vật chất sạch sẽ, dụng cụ nấu nướng bảo đảm theo quy định. Nơi nấu ăn được phân khu riêng biệt, tách biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín.

 

Hình ảnh: Cán bộ y tế đang điều tra, xử lý NĐTP

Tại Trạm Y tế xã Hải Nhân, sáng ngày 18/8/2022, Chi cục ATVSTP đã phối hợp với Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn, TYT xã Hải Nhân và các đơn vị có liên quan tổ chức “Diễn tập điều tra, xử lý vụ NĐTP xảy ra tại bữa cỗ đông người trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, năm 2022”. Tham dự buổi diễn tập có các đồng chí đại diện cho lãnh đạo, ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP thị xã Nghi Sơn; Lãnh đạo, ban chỉ đạo về VSATTP xã Hải Nhân, đại diện TTYT thị xã Nghi Sơn, Chi cục ATVSTP tỉnh và toàn bộ 31 Trạm trưởng Trạm Y tế các xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Theo báo cáo của các địa phương, khi triển khai việc thực hiện cam kết và tư vấn đang gặp nhiều khó khăn, trong đó là nhận thức của người dân về ATTP còn hạn chế, người dân chủ yếu mua nguyên liệu thực phẩm tại các chợ ở địa phương nên khó truy xuất nguồn gốc. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ chưa đảm bảo, chưa phân khu riêng thức ăn sống, thức ăn chín. Khó khăn nhất là việc lưu mẫu thực phẩm tại các bữa cỗ. Đặc biệt, khó kiểm soát các đội nấu cỗ lưu động vì họ không đề biển hiệu. Hình thức nấu nướng lưu động, không có chỗ cụ thể, cơ sở chật hẹp. Khâu sơ chế, nấu nướng kéo dài, việc bảo quản không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP…Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của các Tổ tư vấn, giám sát tại các hộ gia đình, truyền thông về ATTP, khó khăn dần được khắc phục. Sau khi tập huấn, tuyên truyền, các địa phương yêu cầu người dân ký cam kết đảm bảo ATTP khi nấu cỗ. Từ đó, các gia đình tổ chức bữa cỗ tập trung đông người đã được nâng cao nhận thức, kỹ năng, thực hiện tốt ATTP.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới Chi cục sẽ thường xuyên phối hợp với các địa phương tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu, chủ động mời cán bộ chuyên môn đến hướng dẫn, tư vấn cho họ khi nhà có cỗ. Truyền thông xuất phát từ nhu cầu, mong muốn của người dân để các địa phương có những bữa cỗ thực sự an toàn, đem lại sức khỏe cho cộng đồng. Ngoài ra, việc lựa chọn những người tham gia tổ tư vấn, giám sát cũng rất quan trọng. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự thành công của mô hình…

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024